QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 4
Tổng số: 698,491
CHI TIẾT
FDA phê chuẩn thuốc điều trị bệnh Parkinson
--
Trà Giang dịch
Số: 491 - Tháng 3/2017 - Trang

 Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê chuẩn viên Xadago (safinamide) như một điều trị bổ sung cho bệnh nhân Parkinson, những người đang dùng levodopa/carbidopa và đang trong giai đoạn “off”. Giai đoạn “off” là khoảng thời gian thuốc không có tác dụng và làm tăng các triệu chứng Parkinson như run và đi lại khó khăn.

Hiệu quả của Xadago trong điều trị bệnh Parkinson trong thử nghiệm lâm sàng với 645 người tham gia, những người đang dùng levodopa và đang trong giai đoạn “off”. Những người dùng Xadago có thời gian “on” hiệu quả hơn, thời gian các triệu chứng bệnh Parkinson giảm, không có rối loạn vận động, so với những người dùng giả dược. Tăng thời gian “on” so với thời gian “off” và chức năng vận động trong thời gian “on” có điểm số tốt hơn trước điều trị.

Trong một thử nghiệm lâm sàng khác với 549 người tham gia, những người tham gia được dùng thêm Xadago cùng với levodopa để điều trị có thời gian “on” nhiều hơn và không gặp vấn đề với vận động tự phát so với dùng giả dược và chức năng vận động trong thời gian “on” có điểm số tốt hơn trước điều trị.

Một số bệnh nhân không nên dùng Xadago. Những bệnh nhân này bao gồm những người có vấn đề về gan, hoặc bệnh nhân dùng dextromethorphan để điều trị ho và cảm lạnh từ trước. Không nên dùng cho bệnh nhân có dùng thuốc monoamine oxidase inhibitor (MAOI) vì nó có thể gây ra hạ huyết áp đột ngột hoặc những người có dùng thuốc opioid, một số thuốc chống trầm cảm vì nó có thể gây ra hội chứng serotonin – nguy hiểm tới tính mạng.

Phản ứng phụ hay gặp của bệnh nhân khi dùng Xadago là vận động không tự chủ, ngã, buồn nôn và khó ngủ hoặc ngủ gục. Các triệu chứng nguy hiểm nhưng ít gặp là tăng huyết áp; hội chứng serotonin khi dùng chung với MAOIs, thuốc chống trầm cảm hoặc opioid, ngủ gà khi đang làm việc hoặc ban ngày, ảo giác/ hành vi tâm thần, bạo lực và bệnh lý võng mạc. FDA đã công nhận Xadago là thuốc điều trị thần kinh.

Theo Medicalnewstoday  22/3/2017

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com