QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 2
Tổng số: 700,406
CHI TIẾT
Tìm ra gen mới giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và các loại ung thư khác
--
Cẩm Tú dịch
Số: 493 - Tháng 5/2017 - Trang

Gen mới giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da và ung thư vú phát triển ở chuột được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Wellcome Trust Sanger Institute và cộng sự. Nghiên cứu xác định các gen kết hợp với gen ức chế khối u đã được biết rõ là gen PTEN và các nhà nghiên cứu nhận thấy sự liên quan tới u tuyến tiền liệt ở người.

Báo cáo trên Nature Genetics, nghiên cứu này làm sáng tỏ nguyên nhân mới liên quan tới phát triển bệnh ung thư - đây cũng có thể là hướng đi mới cho thuốc nhắm vào ung thư có gen PTEN lỗi. Phương pháp có thể xác định các gen khác phối hợp để ngăn cản sự phát triển ung thư.

Ung thư tuyến tiền liệt là ung thư đứng thứ hai trong các bệnh ung thư thường gặp ở nam giới ở Anh với 47000 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh mỗi năm. Hơn một nửa ung thư tuyến tiền liệt có gen PTEN bị thay đổi hoặc mất, giống như nhiều bệnh ung thư khác bao gồm cả u não và ung thư nội mạc tử cung.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tiến hành một phương pháp mới trên chuột, trong đó một phần gen PTEN được chuyển thành ADN di động gọi là transposon. Phần di động này từ gen PTEN đã bị bị vô hiệu hóa. Điều quan trọng là transposon mang một phần PTEN có thể di chuyển khắp bộ gen, làm ảnh hưởng tới các gen nơi đó. Ung thư phát triển khi các transposon phá hủy gen ức chế khối u liên kết với PTEN.

Các nhà nghiên cứu phân tích 278 khối u tuyến tiền liệt, khối u vú và khối u da từ chuột và cho biết hàng trăm gen có thể kết hợp với PTEN và hoạt động như các gen ức chế khối u. Các dòng tế bào ở người và số liệu từ khối u tuyến tiền liệt ở người được sử dụng để nghiên cứu năm gen hứa hẹn nhất. 

Các nhà nghiên cứu nghiên cứu một trong năm gen gọi là Wac ở chuột chuyển gen với đột biến PTEN. Họ đã phát hiện ra rằng loại bỏ một bản sao của Wac làm tăng kích thước khối u tuyến tiền liệt tác dụng như một chất ức chế khối u. Tuy nhiên, loại bỏ hai bản sao của gen làm giảm kích thước khối u. Điều này gợi ý cách thức mới trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Medicalnewstoday 21/3/2017

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com