QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 700,030
CHI TIẾT
Sử dụng grapheme để tạo “da điện tử” có cảm giác
--
Nguyễn Thị Tâm dịch
Số: 494 - Tháng 6/2017 - Trang

 Các nhà khoa học đã tìm ra cách tạo ra da điện tử sử dụng năng lượng mặt trời trong bước tiếp theo để phát triển chân tay giả có dẫn truyền cảm giác.

Nhiều nhóm nghiên cứu trên toàn thế giới đã nghiên cứu để phát triển các loại da có thể cảm giác bằng cách bắt chước các thụ thể cảm giác ở trên da người. Tạo ra một hệ thống như vậy là một thách thức, mặc dù vậy, hiện nay các nhà nghiên cứu ở Trường Kỹ thuật của Đại học Glasgow đã phát triển một cách sử dụng graphene, một màng cực mỏng từ carbon, tạo điện từ năng lượng mặt trời. Graphene chỉ dày như một lớp nguyên tử, mạnh, linh hoạt, dẫn điện và trong suốt, nó là vật liệu lý tưởng để tổng hợp năng lượng mặt trời để tạo năng lượng, các nhà khoa học cho biết.

Các bàn tay giả thông minh, trong trường hợp cụ thể có thể tái tạo nhiều đặc tính cơ học của tay chân con người và tạo cảm giác như da thật khi chạm vào, điều này rất có ý nghĩa với người khuyết tật.

Da điện tử nhạy cảm cũng có thể sử dụng vào robot để tăng cường hiệu suất và giúp máy móc phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn khi tiếp xúc với con người. Ravinder Dahiya và nhóm của ông đã mô tả cách họ tích hợp các tế bào quang điện vào da điện tử trên tạp chí Advanced Functional Materials. Mục tiêu tiếp theo là sử dụng công nghệ tương tự để tạo năng lượng cho động cơ điều khiển tay giả “ điều này cho phép tạo ra tay chân giả tự động hoàn toàn”, Dahiya cho biết.

Nguồn Reuters 23/3/2017

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com