QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 6
Tổng số: 692,298
CHI TIẾT
Xét nghiệm máu phát hiện ung thư và xác định vị trí ung thư trước khi xuất hiện triệu chứng
--
Cao Giang dịch
Số: 506 - Tháng 6/2018 - Trang

 Các nhà khoa học đã tìm ra một xét nghiệm máu không những phát hiện được ung thư mà còn xác định được vị trí của ung thư trên cơ thể. Bước đột phá này cho phép bác sĩ chẩn đoán các loại ung thư sớm hơn, trước cả khi khối u xuất hiện. Nó đơn giản để có thể thực hiện trong kiểm tra sức khỏe hàng năm giống như xét nghiệm huyết áp cao hay cholesterol.

Xét nghiệm được gọi là CancerLocator, được phát hiện bởi Đại học California và hoạt động bằng cách tìm AND của khối u có trong máu của bệnh nhân ung thư. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra khối u phát sinh từ các bộ phận khác nhau trên cơ thể sẽ có các “dấu hiệu” riêng biệt và máy tính có thể tìm ra. Để tạo xét nghiệm mới, nhóm nghiêm cứu ở Mỹ đã xây dựng cơ sở dữ liệu máy tính lưu giữ các mẫu phân tử từng vị trí của mô khi khối u xuất hiện. Một số chỉ dấu của tổn thương AND biểu hiện khi bất kỳ loại ung thư nào xuất hiện, trong khi số khác đặc hiệu cho từng loại mô mà chúng sinh ra, như phổi hoặc gan. Nghiên cứu cũng tập hợp những “dấu ấn phân tử” của các mẫu không ung thư, có thể sử dụng cho bệnh nhân không ung thư.

Xét nghiệm được thực hiện 10 lần trên mẫu máu tương tự từ 29 bệnh nhân ung thư gan, 12 bệnh nhân ung thư phổi và 5 bệnh nhân ung thư vú. Nó đã chỉ ra 8 trong 10 loại ung thư và cho kết quả dương tính giả dưới 1/100 trường hợp. Mặc dù lượng ADN khối u xuất hiện trong máu ít hơn nhiều trong giai đoạn đầu mắc ung thư, dựa vào phương pháp này vẫn có thể có khả năng chẩn đoán được để phát hiện ung thư sớm. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Genome Biology.

Theo Telegraph 24/3/2017

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com