QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 692,609
CHI TIẾT
Năng lực thử nghiệm của hệ thống trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm của ngành Y tế Việt Nam trên con đường hội nhập chuẩn mực quốc tế
Professional capacity of Vietnam’s system of quality control centers for drug, cosmetic and food on the global integration way to international standards
Trần Việt Hùng
Số: 498 - Tháng 10/2017 - Trang 3-6

 Hệ thống kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm nhà nước trực thuộc Bộ Y tế hiện nay gồm 3 Viện thuộc tuyến Trung ương (Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia), 62 Trung tâm Kiểm nghiệm thuộc tuyến tỉnh/thành phố (duy nhất tỉnh Đắk Nông chưa có Trung tâm Kiểm nghiệm) và một số Phòng Kiểm nghiệm thực phẩm của một số Trung tâm Y tế dự phòng. Ngoài ra, còn có Viện Kiểm nghiệm, Nghiên cứu dược và trang thiết bị y tế Quân đội thuộc Bộ Quốc phòng, cũng có thể tính thuộc ngành Y tế. Yêu cầu chung về năng lực của phòng thử nghiệm đã được miêu tả trong Tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025. Tiêu chuẩn này thiết lập một cơ sở toàn cầu cho việc công nhận tất cả các loại phòng thử nghiệm. Để có một cách nhìn tổng thể về năng lực thử nghiệm của hệ thống TTKN, phân tích đánh giá một số tiêu chí chính góp phần giúp các TTKN đạt được chuẩn mực.

Nội dung chính: Đánh giá năng lực thử nghiệm của hệ thống TTKN trên các mặt:

- Cơ sở vật chất: Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị.

- Kinh phí hoạt động.

- Quản lý phòng thí nghiệm: Theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO/OEC 17025: 2005, thực hành tốt phòng thí nghiệm.

- Về nhân sự: Độ tuổi lao động, trình độ đào tạo chuyên môn nghiệp vụ.

- Đánh giá chung.

Kết luận

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, khi nước ta gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tất cả các ngành nghề trong đó có ngành Dược đứng trước những cơ hội và thách thức: Thuốc ngoại sẽ được phép nhập khẩu với số lượng lớn gấp nhiều hơn làm cho việc kiểm tra giám sát chất lượng thuốc khó khăn hơn, các doanh nghiệp Dược trong nước làm thế nào để cạnh tranh với các doanh nghiệp Dược nước ngoài, đây là những vấn đề cần được quan tâm. Tình hình chất lượng thuốc diễn biến ngày một phức tạp trên quy mô toàn cầu cũng như trong nước. Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng mỹ phẩm và thực phẩm cũng là vấn đề nóng và bức xúc trong xã hội hiện nay, cần phải xây dựng được một hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Để làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, các Trung tâm kiểm nghiệm cần phải tập trung đào tạo cán bộ về kiểm tra giám sát chất lượng mỹ phẩm, thực phẩm và thuốc, cần phải được đầu tư mua các thiết bị cho lĩnh vực kiểm nghiệm thực phẩm, mỹ phẩm và thực hiện quản lý phòng thử nghiệm theo ISO/IEC 17025:2005 và GLP.

 The professional performance capability of 62 provincial quality control centers (QCC) for drug, cosmetic and food of Vietnam was estimated by the assessement criteria based on the standards by ISO/IEC 17025:2005 (International Standards) and WHO GLP (Good Laboratory Practices). The facilities (infrastructure, equipments), operation expenditure, laboratory management were analyzed with regard to ISO/IEC – 17025  and WHO GLP, along with their human resources and education performance. Of the total 62 provincial centers in question, 41 were accredited to achieve ISO/IEC 17025 standards and fulfilled well their local task for controlling and monitoring quality of drugs, cosmetics and foods.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com