QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 2
Tổng số: 700,271
CHI TIẾT
Tổng quan về các nhóm chất cản quang sử dụng trong chẩn đoán hình ảnh
Review on the contrast agents commonly used in imaging diagnosis
Nguyễn Thị Mai Anh, Nguyễn Văn Long
Số: 507 - Tháng 7/2018 - Trang 2-7

 Ngày nay, chẩn đoán hình ảnh bằng CT, MRI và siêu âm được ứng dụng rộng rãi trên lâm sàng để phát hiện bệnh lý từ sọ não, đầu, mặt, cổ, ngực, bụng, chậu, xương, mô mềm cho đến các bệnh lý mạch máu... Phần lớn các trường hợp chụp cần sử dụng chất cản quang. Đây là nhng thuc được tiêm vào cơ thểđể thy rõ hơn mt mô hoc tn thương.Hin ti, các bnh vin Vit Nam, mi ngày có tới hàng nghìn ca chụp chẩn đoán hình ảnh các vùng khác nhau trên cơ th, s lượng thuc tiêm cn quang được s dng rt ln. Tuy nhiên, tất cả các chế phm này đều phi nhp khu t nước ngoài vi giá thành cao. Đôi khi, việc sử dụng thuốc bị rơi vào tình thế bịđộng. Đểgóp phần định hướng sn xut thuc trong nước, gim chi phí, tăng cơ hi khám cha bnh cho đa s bnh nhân, trình bày tổng quan về các chất cản quang sử dụng trong chẩn đoán hình ảnh với mục tiêu tổng hợp và phân loại các chất cản quang hiện đang được sử dụng cùng với những ứng dụng của chúng trong lâm sàng.

Nội dung chính của bài báo:

- Một số khái niệm.

- Các chất cản quang chụp CT và MRI.

- Các chất cản quang sử dụng trong siêu âm.

Kết luận

Việc nghiên cứu sản xuất thuốc cản quang trong nước là một nhu cầu cấp thiết. Bước đầu có thể tập trung vào các thuốc nhóm iod hữu cơ vì nhóm này được sử dụng nhiều và tương đối an toàn. Sau đó có thể nghiên cứu các nhóm chất chứa các nguyên tố có số nguyên tử cao, khả năng hấp thụ sóng điện từ tốt hơn như vàng, bch kim, tantali và bismuth nhằm làm giảm liều thuốc sử dụng và giảm chi phí cho bệnh nhân. Hơn nữa, cần thúc đẩy mạnh mẽ những nghiên cứu về ảnh hưởng của các chất cản quang trên cơ thể để phục vụ tốt việc nghiên cứu xây dựng công thức thuốc, hướng dẫn sử dụng và chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

 Nowadays, diagnosis imaging is becoming an important choice in clinics and hospitals all over the world. Current radiological imaging takes advantage of either electromagnetic radiation (X-rays or radio waves) or ultrasound. Contrast agents are used in almost imaging techniques to enhance the visual sharpness, for better distinction of the body tissues on the diagnostic images. Currently, in Vietnamese hospitals, everyday practice records thousands of imaging diagnoses, and so, the consumption of the contrast injection is significantly high. However, these preparations are all imported from abroad and cost so high. With this regard, to make contribution to the orientation and promotion of the domestic production of the drugs in question, to reduce medical costs and increase the chances of treatment for most patients, an overview on the contrasts used in imaging is presented, focusing on their classification and terminologies for their description.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com