QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 692,492
CHI TIẾT
Hội nghị trực tuyến “Nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, tăng cường năng lực y tế cơ sở”
Hồng Ngân
Số: 511 - Tháng 11/2018 - Trang

 Ngày 14 /11/2018, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, tăng cường năng lực y tế cơ sở”.  Hội nghị trực tuyến được tổ chức với hơn 700 điểm cầu trên cả nước với sự tham gia của các Ban, Bộ, ngành liên quan cùng hàng trăm trạm y tế xã để thông tin về những thành quả bước đầu triển khai mô hình trạm y tế xã điểm tại 26 đơn vị y tế cơ sở.

            Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, để hiện thực hóa Nghị quyết số 20, Nghị Quyết số 21 của Ban Chấp hành TW Đảng về chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác dân số trong tình hình mới, ngành y tế đã triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực để bảo đảm các chỉ tiêu được giao.

            Năm 2017, Bộ Y tế triển khai thí điểm tại 26 trạm y tế (TYT) thuộc 8 tỉnh, thành. Bộ trưởng cho biết, với chính sách BHYT, cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị khá đồng bộ, chuyển giao được nhiều kỹ thuật, gắn bảo hiểm thụ hưởng tốt, bước đầu TYT xã/phường cũng đã thu hút được người bệnh đến khám và điều trị. Một số TYT xã tại Ba Vì, Bạc Liêu, Đồng Tháp đã làm xã hội hóa rất tốt, thu hút 100 người khám/ngày.  Theo kinh nghiệm các nước và thực tiễn cho thấy, có khoảng 80 - 90% người dân bị bệnh nhẹ đều có thể được khám và điều trị tại tuyến y tế cơ sở. Đây là tuyến chăm sóc hiệu quả cho người mắc các bệnh mãn tính, những bệnh nhẹ, tránh tốn kém tiền bạc, tránh bị bệnh nặng mới đi chữa bệnh.

            Việt Nam là một điểm đến của nhiều nước đang phát triển trên thế giới khi được đánh giá sở hữu một hệ thống y tế địa phương bài bản. Với nhiệm vụ trong công tác dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc bà mẹ trẻ em, dinh dưỡng và khám chữa bệnh BHYT, việc lồng ghép nguyên lý y học gia đình với mô hình bác sĩ gia đình rất thuận lợi để triển khai chăm sóc sức khỏe người dân tuyến đầu.

            Tại hội nghị, Bộ trưởng đề nghị các cơ sở y tế tuyến Trung ương tập trung làm kỹ thuật cao, phải giảm từ khám 5-6 nghìn người/ngày xuống dưới 4 nghìn người/ngày. Bên cạnh đó, các Sở Y tế cần phải đưa nhân lực xuống TYT xã và Trung tâm y tế huyện, đẩy danh mục kỹ thuật, thuốc xuống TYT xã, phường. Hiện nay, mới có 36/63 tỉnh, thành có kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo tỉnh, huyện để triển khai Quyết định 2348 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở (YTCS). Bộ trưởng đề nghị Sở Y tế 27 tỉnh/thành còn lại phải tham mưu cho chính quyền địa phương nhanh chóng xây dựng đề án. Nhiệm vụ chuyên môn mới của các TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình phải quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm, mạn tính với các bệnh tiểu đường, huyết áp, hen phế quản… Sở Y tế sớm phê duyệt danh sách danh mục kỹ thuật, thuốc tại TYT xã, làm việc với BHXH tỉnh để thanh toán. Đặc biệt, cần tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân hiểu thêm về vai trò của y tế cơ sở…

            Hội nghị cũng đã nghe các báo cáo tham luận về cách thức triển khai dự án và kinh nghiệm triển khai tại các địa phương: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bạc Liêu , Khánh Hòa.. với những khó khăn và thuận lợi của các địa phương.

            Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ triển khai đào tạo trực tuyến cho 100% trạm y tế xã, trước mắt tập huấn 5 ngày về bệnh không lây nhiễm. Tuyến Trung ương sẽ chuyển giao kỹ thuật cho cơ sở ban đầu. Trung tâm y tế cấp huyện chỉ đạo bác sĩ huyện về xã làm và y, bác sĩ xã lên huyện để học tập nhằm phục vụ công tác khám chữa bệnh ở cơ sở ngày càng hiệu quả hơn.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com