QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 24
Tổng số: 698,519
CHI TIẾT
Đại hội Hóa Dược Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2018-2023 và Hội thảo khoa học phát triển công nghiệp Hóa dược
Hồng Ngân
Số: 511 - Tháng 11/2018 - Trang

Ngày 09 tháng 11 năm 2018, tại Hội trường Ngụy Như Kon Tum, ĐH. Quốc gia, Hà Nội. Hội Hóa học phối hợp với Hội Hóa Dược Việt Nam tổ chức Đại hội Hóa Dược Việt Nam lần thứ IV ( Nhiệm kỳ 2018-2023) và Hội thảo khoa học phát triển công nghiệp Hóa dược. Tới dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo của Bộ Y tế, Bộ Công thương, Cục Hóa chất, các trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Huế, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Viện Hóa học, Viện Hóa sinh biển...  các Công ty Hóa dược trong cả nước.

   PGS.TS Từ Minh KoóngChủ tich Hội Hóa Dược Việt Nam đã phát biểu khai mạc và  đọc báo cáo Tổng kết hoạt động của Hội nhiệm kỳ III và phương hướng hoạt động  của Hội nhiệm kỳ IV. Hội Hóa dược là thành viên của Hội Hóa học Việt Nam. Tuy là một Hội đại diện cho một chuyên ngành hẹp, nhỏ nhưng rất quan trọng không những của ngành Dược mà còn có thể gọi tên là ngành "Hóa tinh vi" trong Hội Hóa học Việt Nam.  Từ 1955 của thế kỷ XX, ngành Dược đã có nhà máy sản xuất hóa dược ở Ngã Tư Sở Hà Nội. Hơn nửa thế kỷ qua, nhà máy vẫn tồn tại, vẫn sản xuất được một số hóa dược vô cơ phục vụ cho ngành Dược.  Đến nay ngành Hóa Dược Việt Nam đã có nền công nghiệp bào chế phát triển nhanh hiện đại với hàng trăm nhà máy đạt chuẩn quốc tế (GMP - WHO).  Các chủ trương xây dựng và phát triển ngành Hóa dược đã được ghi trong Nghị quyết đại hội Đảng 4 và các văn bản triển khai của nhà nước…Định hướng phát triển ngành Hóa dược trong thời gian tới: Đầu tư có trọng điểm, ưu tiên sản xuất thuốc thiết yếu, chú trọng phát triển vùng nuôi trồng dược liệu, có kế hoạch chặt chẽ về phát triển nguồn lực con người, trang thiết bị của ngành Dược và ngành hóa chất. Cần phải phát triển ngành Hóa dược thành ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chủ động hội nhập khu vực và thế giới nhằm đảm bảo cung ứng đủ thuốc thường xuyên và có chất lượng phục vụ sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới. Đặc biệt ngành Dược là ngành nghiên cứu sản xuất thuốc, một hàng hoá đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người và chứa một hàm lượng trí tuệ, hàm lượng khoa học công nghệ cao, có giá trị sử dụng cao. Do vậy, muốn công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngành Hóa dược cần phải dựa vào khoa học công nghệ và bằng khoa học công nghệ.

Hướng phát triển của Hội Hóa dược trong thời gian sắp tới là: Coi trọng việc gắn bó đề tài nghiên cứu với doanh nghiệp, coi doanh nghiệp vừa là đối tượng vừa là mục tiêu, gắn bó cả về lợi ích, con người, nguồn lực cơ sở vật chất. Sau đó cần liên kết với các công ty Dược triển khai sản xuất. Để hoạt động của Hội có hiệu quả bộ máy tổ chức cần gọn nhẹ hiệu quả hơn, tập hợp được rộng rãi nhà khoa học nhưng hoạt động cần chú ý đến chất lượng.

Trong những năm qua, các đơn vị đã và đang thực hiện hàng trăm các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ liên quan đến lĩnh vực Hóa dược bằng kinh phí KHCN. Ngoài các nhiệm vụ KHCN cấp nhà nước, cấp Bộ, các cơ sở sản xuất đã và đang triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ KHCN cấp cơ sở bằng nguồn kinh phí của các doanh nghiệp. Tất cả các nhiệm vụ KHCN đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của ngành, tiếp cận trình độ KHCN tiên tiến của khu vực và thế giới trong lĩnh vực Hóa dược.

Hội thảo cũng đã nghe các báo cáo về các đề tài khoa học mới nhất của các trường ĐH Dược Hà Nội, Khoa Dược ĐH Quốc gia, Viện Hóa học, Viện Hóa sinh biển,  ĐH Bách Khoa Hà Nội... Đây cũng là dịp để các nhà khoa học, các doanh nghiệp có điều kiện kết nối, trao đổi và hợp tác với nhau trong khoa học và  triển khai các dự án sản xuất thử nghiệm nhằm đưa các sản phẩm khoa học vào  phục vụ cuộc sống. Đại hội cũng bầu ra được BCH Hội Hóa Dược Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com