QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 12
Tổng số: 699,438
CHI TIẾT
Hội nghị trực tuyến toàn quốc Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc
A.N
Số: 509 - Tháng 9/2018 - Trang 88

Ngày 24/8/2018, tại Hưng Yên, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc với điểm cầu Trung ương (Trụ sở UBND tỉnh Hưng Yên) và hơn 700 điểm cầu tỉnh/thành phố và tuyến quận/huyện. 

Tới tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên;  đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên; đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Đại diện Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban dân vận Trung ương, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành có liên quan; các đơn vị trực thuộc/ thuộc Bộ Y tế; các cơ quan thông tấn, báo, đài Trung ương, địa phương dự và đưa tin.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Chiến lược Quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định mục tiêu bảo đảm cung ứng thường xuyên, đủ thuốc có chất lượng cho nhân dân và bảo đảm sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự nỗ lực của toàn ngành Y tế, đến nay nhiều chỉ tiêu cụ thể đến năm 2020 đã sớm hoàn thành. Trong đó, mạng lưới kinh doanh dược cũng đã phát triển mạnh mẽ đã góp phần đảm bảo quyền lợi của người dân được tiếp cận thuốc với chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Bên cạnh các kết quả đã đạt được, hoạt động cung ứng và sử dụng thuốc hiện nay ở nước ta còn nhiều thách thức. Tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng vẫn còn. Đặc biệt là mua bán, sử dụng thuốc kháng sinh không có đơn thuốc dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh. Nguyên nhân của tình trạng này là công tác quản lý tại các cơ sở cung ứng thuốc chưa hiệu quả, chưa có công cụ hữu hiệu giúp người dân cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng và hoạt động mua bán thuốc trên thị trường.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017 - 2020. Đến nay, đã xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và phần mềm triển khai thí điểm; ban hành chuẩn yêu cầu dữ liệu đầu ra phần mền ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối liên thông cơ sở bán lẻ thuốc. Qua triển khai thí điểm tại 4 tỉnh đầu tiên (Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nam Định), lãnh đạo Sở Y tế các địa phương đều phản ánh việc thực hiện ứng dụng CNTT kết nối liên thông các nhà thuốc hoàn toàn khả thi và có hiệu quả cao trong việc truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc từ chính những người sử dụng. Đến nay đã có 25 tỉnh triển khai dự án CNTT kết nối nhà thuốc; 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc được cấp tài khoản, 1.915 cơ sở thường xuyên cập nhật số liệu về hoạt động mua bán thuốc và quản lý được hơn 22.000 đơn thuốc. Trên toàn quốc có 61.867 cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó nhà thuốc có 71,15% các cơ sở có kết nối internet, nhưng chỉ có gần 48% sử dụng phần mềm để quản lý kinh doanh thuốc của cơ sở với 23 phần mềm đang được sử dụng. Đến nay, Bộ Y tế cũng đã chuẩn hóa được 52.000 trong khoảng 60.000 danh mục thuốc y tế.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế sớm tổ chức triển khai trên toàn quốc việc kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc. Phần mềm CNTT đưa vào hoạt động sẽ giúp công khai, minh bạch việc mua bán thuốc và công tác quản lý sử dụng thuốc hiện nay. Phó Thủ tướng yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và của toàn bộ hệ thống chính trị góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 23/8/2018 về việc tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo Tập đoàn Viettel đã bấm nút khai trương hệ thống kết nối các cơ sở cung ứng thuốc.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com