QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 2
Tổng số: 698,543
CHI TIẾT
Nghiên cứu xây dựng mô hình 2D-QSAR dự đoán hoạt tính chống oxy hóa của các dẫn chất flavonoid và ứng dụng trên nhóm dẫn chất chalcon
Development of a 2D-QSAR model for antioxidant activity of flavonoid compounds and its application to chalcone flavonoids
Lê Minh Trí, Trần Thành Đạo,Vũ Tiến Dũng, Thái Khắc Minh
Số: 513 - Tháng 1/2019 - Trang 3-9

 Flavonoid là một nhóm hợp chất lớn thường gặp trong thực vật và cho đến nay đã có trên 4000 chất đã được xác định cấu trúc. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh flavonoid có tác dụng sinh học đa dạng như kháng viêm, kháng dị ứng, chống ung thư, và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch; những hoạt tính sinh học này chủ yếu liên quan đến khả năng chống gốc tự do của flavonoid. Từ đó, đã có nhiều đề tài nghiên cứu về liên quan cấu trúc và tác dụng chống oxy hóacủa flavonoid, tuy nhiên có rất ít công trình nghiên cứu liên quan cấu trúc và tác dụng chống oxy hóa mang tính chất định lượng QSAR và nếu có cũng chỉ xây dựng mô hình QSAR trên một vài nhóm hợp chất của flavonoid như flavon, flavonol hay flavanon với số lượng hợp chất không nhiều. Nhằm góp phần định hướng thiết kế cũng như dự đoán tác dụng chống oxy hóa của các hợp chất flavonoid nói chung và các chất tự nhiên nói riêng, đề tài được thực hiện với mục tiêu xây dựng mô hình dự đoán hoạt tính chống oxy hóa của các dẫn chất flavonoid - áp dụng sàng lọc trên cơ sở dữ liệu các chất tự nhiên và nhóm chất chalcon.  

Phương pháp nghiên cứu

- Quy trình thực hiện: Theo sơ đồ.

- Chuẩn bị cơ sở dữ liệu: 248 hợp chất.

- Tính toán thông số mô tả phân tử: Bằng phần mềm MOE 2008.10.

- Phân chia tập hợp: Phương pháp phân chia đa dạng và ngẫu nhiên.

- Lọc thô thông số mô tả; Chia tỉ lệ thông số mô tả; Chọn lọc thông số mô tả.

- Xây dựng mô hình; Đánh giá mô hình.

- Đánh giá ROY.

            Kết quả

Nghiên cứu đã xây dựng thành công mô hình 2D-QSAR dựa trên 248 hợp chất flavonoid được thử hoạt tính chống oxy hóa theo phương pháp DPPH. Mô hình được ứng dụng để sàng lọc ảo qua thư viện TCM và thư viện các chalcon, thu được 37 chất TCM và 17 chalcon có tiềm năng. Kết quả này định hướng cho thực nghiệm và xác định được giá trị IC50 in vitro của các chalcon.

 A 2D-QSAR model for antioxidant activity of flavonoid compounds was created by MOE 2008.10 software based on a database of 248 compounds, with R2, Q2, RMSE, CCC value of 0.80, 0.79; 0.35; 0.89, respectively. The model was applied to virtual screening the Traditional Chinese Medicine Database (TCM) and the in-house library of chalcones for antioxidant activity in treatment of cardiovascular diseases, nerve degeneration, cancers, etc. As a result, 46 compounds from TCM Database and 17 chalcones proved potential antioxidant activity. Thereafter, the antioxidant activity of 17 chalcones was determined in vitro. In short, the proposed 2D-QSAR model showed high reliability and revealed a number of novel antioxidant compounds.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com