Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 699,755
CHI TIẾT
Nghiên cứu xây dựng mô hình docking và 3D-pharmacophore trên các chất ức chế bơm ngược ABCG2/BCRP
Development of molecular docking and 3D-pharmacophore modellings for reverse-pumping inhibitors on ABCG2/BCRP
Thái Khắc Minh, Trần Thành Đạo, Đỗ Trọng Nhất, Lê Minh Trí
Số: 514 - Tháng 2/2019 - Trang 9-13

Hiện tượng đề kháng đa thuốc ở các bệnh nhân ung thư kể cả đối với các thuốc có cấu trúc và chức năng khác nhau đã trở thành mối lo ngại chủ yếu trong điều trị trên lâm sàng. Các bơm vận chuyển họ ABC (ATP-Binding Cassette), mà chủ yếu các bơm ABCB1 (P-glycoprotein, P-gp), ABCC1 (Multidrug Resistance associated Protein 1 - MRP1) và ABCG2/ BCRP (ATP Binding Cassette subfamily G member 2 hay Breast Cancer Resistance Protein) là các yếu tố chính dẫn đến ung thư đa đề kháng. ABCG2/BCRP là bơm vận chuyển thuộc phân họ G trong họ bơm vận chuyển thuốc ABC và được phát hiện lần đầu ở một dòng tế bào ung thư vú đề kháng với doxorubicin.

Hiện nay số lượng chất ức chế chọn lọc ABCG2, tiêu biểu là Ko143, vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, tìm ra các chất ức chế ABCG2/BCRP để góp phần làm gia tăng nồng độ thuốc trong tế bào là vấn đề mới đang được quan tâm hiện nay, với hy vọng rằng việc kết hợp trị liệu giữa thuốc kháng ung thư với chất ức chế ABCG2 có thể mang lại hiệu quả tích cực trên lâm sàng. Nghiên cứu này được thực hiện với các mục tiêu: (i) Xây dựng mô hình mô phỏng cấu trúc protein ABCG2 để ứng dụng trong nghiên cứu các tương tác; (ii) Xây dựng mô hình mô tả phân tử docking để tìm ra các đặc điểm cấu trúc quan trọng cho hoạt tính sinh học của các dẫn chất ức chế ABCG2; (iii) Xây dựng mô hình 3D-pharmacophore được ứng dụng trong sàng lọc các thư viện chứa số lượng lớn các dẫn chất, giúp đơn giản hóa quá trình phát triển thuốc mới.

Phương pháp nghiên cứu

Cấu trúc homology của ABCG2 được xây dựng từ server tự động I-TASSER. Kết quả được phân tích dựa trên sự kết hợp giữa điểm số docking và mô hình tương trên phần mềm MOE. Mô hình 3D Pharmacophore được xây dựng bằng MOE từ 15 chất có hoạt tính ức chế ABCG2 mạnh đại diện cho các khung dẫn chất khác nhau.

Kết quả

Nghiên cứu đã tạo ra những mô hình sàng lọc in silico và mô hình mô phỏng có độ tin cậy cao. Tuy rằng cơ chế gắn kết của một phối tử vào một đích tác động trên thực tế diễn ra phức tạp hơn trong các ứng dụng mô phỏng vi tính, các mô hình pharmacophore và docking được đề xuất vẫn có thể giúp đơn giản hóa quá trình khám phá thuốc mới, giúp giảm bớt công sức và rút ngắn thời gian nghiên cứu đồng thời mang lại lợi ích về mặt kinh tế.

With regard that over expression of ATP Binding Cassette subfamily G member 2 (ABCG2/BCRP) in tumor cells confers drug resistance to many chemotherapy agents, molecular docking and 3D-pharmacophore modellings were developed aiming at discovering critical structural features for potent ABCG2 inhibitors as well as predicting ABCG2 inhibitory activity. Online server I-TASSER was employed to create homology structure of ABCG2. The two 3D pharmacophore models, namely A01 and B02, yielded the prediction abilities of 82.08 % and 79.48 %, respectively. Docking studies and experiment data showed that Leu388, Asn391, Lys452, Leu474, Ser476, Asp477, Leu478, Arg482, Asn629 and His630 were important amino acid residues responsible for generating hydrogen bonding and hydrophobic interactions with the derivatives. The results might help rationalize the presence of aromatic rings, hydrophobic centers and hydrogen bonding acceptors in the achieved ABCG2 pharmacophore models. The in silico modellings results were corresponding with the outcome of experimental studies, facilitating the ligand-protein interaction analysis and the oriented synthesis of novel inhibitors in case the atomic structure of ABCG2 was unidentified yet.
Quay trở lại