QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 3
Tổng số: 699,469
CHI TIẾT
Nghiên cứu xác định khả năng hấp phụ strychnin sulfat của diosmectit trong hỗn dịch thuốc bằng phương pháp HPLC
Estimation of the adsorbility of diosmectite toward strychnine sulfate in the its oral suspensions by HPLC
Lê Minh Trân, Hà Minh Hiển
Số: 514 - Tháng 2/2019 - Trang 48-50, 59

 Diosmectit còn gọi là dioctahedral smectit thuộc nhóm smectit, phân nhóm dioctahedral là một loại đất sét nhôm magnesi silicat tự nhiên có tính chất hấp phụ mạnh được sản xuất từ bentonit. Diosmectit thường được sử dụng để điều trị tiêu chảy do tính an toàn, thuận lợi và không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhiều thuốc có chứa diosmectit ở các dạng bào chế khác nhau như: Thuốc bột, thuốc cốm và gần đây một số nhà sản xuất trong nước đã nghiên cứu phát trin sản phẩm hỗn dịch thuốc có chứa diosmectit đ cạnh tranh với các thuốc nhập ngoại.

Để đánh giá hiệu lực của thuốc thì khả năng hấp phụ strychnin sulfat là tiêu chí được các nhà sản xuất nguyên liệu và thành phẩm ở nước ngoài áp dụng. Chưa thấy có các phương pháp Dược điển để thực hiện chỉ tiêu này. Phương pháp ngoài dược điển do các nhà sản xuất xây dựng là xác định lượng strychnin sulfat còn lại khi cho vào mẫu hỗn dịch thuốc trong môi trường đệm phosphat pH 6,8 sau 1 giờ bằng phương pháp quang phổ UV-Vis. Tuy nhiên, một số nền mẫu và/hoặc chất bảo quản có thể ảnh hưởng đến tính đặc hiệu của quy trình phân tích. Đề tài này được thực hiện nhằm mục tiêu xây dựng quy trình định lượng strychnin sulfat đảm bảo tính đặc hiệu khi thực hiện chỉ tiêu trên cho mục đích kiểm tra chất lượng sản phẩm này.

Mẫu nghiên cứu

Hỗn dịch DIOSMECTIT do Công ty TNHH GEA-NUS sản xuất (số lô: NC 001-18).

Phương pháp nghiên cứu

            - Chuẩn bị dung dịch chuẩn và dung dịch thử

- Điều kiện sắc ký

- Kiểm tra tính phù hợp của hệ thống sắc ký.

- Thẩm định phương pháp phân tích

Kết quả

Phương pháp đề nghị để xác định khả năng hấp phụ strychnin sulfat của diosmectit trong hỗn dịch thuốc bằng kỹ thuật sắc ký lỏng cột pha đảo C18 được thẩm định theo hướng dẫn của ICH cho thấy đơn giản, phù hợp với nhiều phòng thí nghiệm ở nước ta và đạt độ đúng, chính xác và tin cậy do đặc hiệu hơn kỹ thuật UV-Vis. Phương pháp này có thể ứng dụng trong trường hợp mẫu placebo có thành phần cản trợ xác định chỉ tiêu này nếu áp dụng kỹ thuật UV-Vis với điều kiện strychnin được tách ra khỏi các thành phần khác trong nền mẫu.

 A reverse-phase HPLC method for determination of the quantity of strychnine sulfate adsorbed by diosmectite in the oral suspensions to evaluate its adsorptive capacity in phosphate buffer pH 6.8 was developed: Column - Gemini-NX-C18 (15 cm × 4.6 mm, 5 μm); Detector - UV (254 nm); Mobile phase - acetonitrile-water (60:40); flow rate - 1.0 ml/min. The method was validated in observance on the ICH guidelines: The linearity range was 0.12 – 0.28 g (r > 0.999); RSD of intra-and inter-day precision variations < 2.0 %; mean recovery - 99.85 ± 0.13 %; RSD = 0.19 %. The method was applied to prevent the lack of specificity of the common UV spectrophotometry methods.
Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com