QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 8
Tổng số: 700,647
CHI TIẾT
Hội thảo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc 2018 và triển khai công tác năm 2019
A.N
Số: 516 - Tháng 4/2019 - Trang 88

 Ngày 29/3/2019, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã tổ chức Hội thảo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc năm 2018 và triển khai công tác năm 2019 của Hệ thống Kiểm nghiệm thuốc – mỹ phẩm. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, Bộ Y tế, các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Y tế, đại diện Sở Y tế các tỉnh, thành phố; 62 Trung tâm Kiểm nghiệm các tỉnh, thành phố và gần 100 phòng kiểm nghiệm, phòng kiểm tra chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược, mỹ phẩm trên cả nước.

PGS.TS. Đoàn Cao Sơn, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương trình bày Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc năm 2018 và định hướng nhiệm vụ công tác năm 2019 của Hệ thống Kiểm nghiệm. Những năm qua, Hệ thống Kiểm nghiệm đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Y tế và các Vụ, Cục chức năng về đầu tư nâng cao năng lực kiểm nghiệm; Ở tuyến cơ sở, UBND tỉnh, thành phố và Sở Y tế quan tâm chỉ đạo các Trung tâm Kiểm nghiệm (TTKN) không ngừng đầu tư, cải tạo và nâng cấp trang thiết bị tiến tới đạt tiêu chuẩn GLP và ISO/IEC-17025. Đến nay, toàn hệ thống đã có 12 đơn vị đạt tiêu chuẩn GLP và 51 đơn vị đạt tiêu chuẩn ISO/IEC-17025. Trong đó, có 09 đơn vị đạt cả tiêu chuẩn GLP và ISO/IEC-17025. Hệ thống quản lý dược, thanh tra và kiểm nghiệm thuốc từ Trung ương đến địa phương luôn kết hợp đồng bộ và có hiệu quả trong việc quản lý, giám sát chất lượng thuốc. Hệ thống Kiểm nghiệm Nhà nước và các phòng Kiểm nghiệm của các doanh nghiệp cũng có sự phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra giám sát chất lượng thuốc. Năm 2018, Hệ thống kiểm nghiệm đã thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc trên cả nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Toàn hệ thống đã kiểm tra chất lượng gần bốn vạn mẫu thuốc và mỹ phẩm (đạt trên 106 % kế hoạch được giao). Kết quả kiểm tra chất lượng cho thấy tỷ lệ mẫu thuốc không đạt chất lượng tiếp tục duy trì ở mức thấp (khoảng 1,32 %), thuốc giả ở mức rất thấp (khoảng 0,04 %). Các mẫu thuốc giả, thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã được báo cáo với các cấp quản lý tiến hành xử lý kịp thời. Do đó, chất lượng thuốc trên thị trường được duy trì ổn định và được kiểm soát chặt chẽ. Tỷ lệ mẫu không đạt chất lượng và tỷ lệ thuốc giả ở mức thấp so với các nước trong khu vực.

Hội thảo cũng được nghe các báo cáo về công tác quản lý Dược của Cục Quản lý Dược, công tác Quản lý Y, Dược cổ truyền của Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, các tham luận và các ý kiến liên quan đến công tác kiểm nghiệm thuốc và đảm bảo chất lượng thuốc; tham luận một số nội dung cơ bản về tình hình chất lượng thuốc tại Việt Nam năm 2018, giới thiệu và làm rõ một số quy định mới về công tác quản lý chất lượng và kiểm nghiệm trong Thông tư số 11/2018/TT-BYT ngày 04/5/2018 Quy định về chất lượng thuốc và nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế.

Về công tác thi đua khen thưởng, để biểu dương và ghi nhận những thành tích trong năm 2018, Ban tổ chức đã công bố Quyết định công nhận phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn GLP cho TTKN thuốc – Mỹ phẩm – Thực phẩm Hải Dương và TNKN Hải Phòng. Đồng thời trao tặng Giấy khen của Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho 28 tập thể và 57 cá nhân trong Hệ thống Kiểm nghiệm thuốc và mỹ phẩm cả nước. Về cá nhân, TTND. PGS. TS. Trịnh Văn Lẩu – Nguyên Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng rất cao quý, ghi nhận những nỗ lực và đóng góp hết mình của ông cho Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương nói riêng cũng như hệ thống kiểm nghiệm trong hơn 40 năm công tác liên tục của mình.

A.N 

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com