QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 3
Tổng số: 699,372
CHI TIẾT
Hàm lượng độc tố vi nấm trong ngũ cốc và hạt có dầu ở một số tỉnh, thành phố phía Bắc Việt Nam
Content of mycotoxins in cereal grains and oilseeds from some provinces and cities in North Vietnam
Đỗ Hữu Tuấn, Trần Cao Sơn, Lê Thị Hồng Hảo, Thái Nguyễn Hùng Thu
Số: 518 - Tháng 6/2019 - Trang 37-42

Ngày nay, độc tố vi nấm trong nông sản, cụ thể là các sản phẩm ngũ cốc và hạt có dầu, đã trở thành vấn đề toàn cầu. Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm ở Việt Nam là điều kiện thuận lợi cho các loài nấm mốc phát triển, đặc biệt trên các sản phẩm ngũ cốc và hạt có dầu. Do đó, nguy cơ ô nhiễm độc tố vi nấm trong các sản phẩm này là rất cao. Một số nhóm độc tố vi nấm chính được quan tâm ở nước ta gồm: aflatoxin (AF), ochratoxin A (OTA), fumonisin B1 (FB1), deoxynivalenol (DON) và zearalenon (ZEA).

Miền Bắc Việt Nam là khu vực rộng, có địa hình đa dạng, có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm với 2 mùa rõ rệt: hè và đông. Phần lớn thời gian trong năm, nhiệt độ và độ ẩm cao rất thuận lợi cho sự phát triển của các loài nấm sinh độc tố đặc biệt là các loài nấm thuộc chi Aspergillus và Pennicillium – có thể sinh các độc tố AF và OTA. Ngoài ra, khí hậu lạnh vào mùa đông cũng có thể thuận lợi cho các loài nấm thuộc chi Fusarium – có thể sinh các độc tố DON và FB1.

Đã có một số nghiên cứu về hàm lượng độc tố vi nấm ở Việt Nam được thực hiện và công bố. Trong ngô và gạo ở Lào Cai có khoảng 17,1 % mẫu gạo và 28,1 % mẫu ngô bị nhiễm AF B1; 6,3 % mẫu gạo và 23,3 % mẫu ngô bị nhiễm FB. Đánh giá mức độ ô nhiễm các mycotoxin trong ngô và lạc ở Bắc Giang cho thấy có 46,7 % số mẫu lạc bị nhiễm AF trong đó có 6,7 % vượt giới hạn cho phép và 58,3 % số mẫu bị nhiễm fumonisin B1 nhưng đều không vượt quá giới hạn cho phép. Trong các mẫu gạo được lấy ở 5 tỉnh miền Trung của Việt Nam đã được xác định cho thấy có 51 % số mẫu gạo bị nhiễm AF B1 với hàm lượng cao nhất là 30 µg/kg.

Phần lớn các công bố cho đến nay mới tập trung vào 1 - 2 nhóm độc tố vi nấm chính. Đối tượng mẫu chủ yếu tập trung vào nhóm ngô và lạc. Chưa có các nghiên cứu về hàm lượng độc tố vi nấm khác như ZEA. Trong nghiên cứu này, hàm lượng các độc tố vi nấm gồm AF (B1, B2, G1, G2), FB1, OTA và ZEA trong một số nhóm sản phẩm nông sản phổ biến tại một số tỉnh phía Bắc Việt Nam sẽ được xác định. Các kết quả này là bước quan trọng nhằm đánh giá nguy cơ của các độc tố vi nấm đến sức khỏe người sử dụng.

Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng mẫu thực phẩm được sử dụng trong nghiên cứu là ngũ cốc (ngô, gạo) và hạt có dầu (lạc, vừng) được lấy ngẫu nhiên tại 5 tỉnh, thành phố ở miền Bắc gồm Bắc Giang, Hà Nội, Hà Giang, Thái Bình và Thanh Hóa trong giai đoạn từ 2016 - 2018.

Phương pháp phân tích các độc tố trong mẫu: Sử dụng phương pháp phân tích bằng sắc ký lỏng khối phổ đã được thẩm định các chỉ tiêu. Các độc tố vi nấm được xác định đồng thời bằng kỹ thuật LC-MS/MS kết hợp với quá trình chiết bằng kỹ thuật QuEChERS.

Kết luận

Qua quá trình lấy mẫu và kiểm nghiệm một số thực phẩm cho thấy vẫn còn tỷ lệ đáng kể các mẫu ngũ cốc và hạt có dầu bị nhiễm độc tố vi nấm vượt giới hạn cho phép, đặc biệt là đối với aflatoxin B1 trên nền mẫu ngô và lạc. Hà Giang là địa phương được xác định có hàm lượng độc tố vi nấm cao nhất trong ngô. Do đó, việc đánh giá phơi nhiễm của các độc tố vi nấm là rất cần thiết để xác định mối nguy của các độc tố vi nấm, đặc biệt là aflatoxin B1 trong chế độ ăn.

The method for the multi-mycotoxins determination was applied to quantify 7 types of mycotoxins in grain (rice and maize) and oilseed (peanut and sesame) including aflatoxins (B1, B2, G1, G2), fumonisin B1, ochratoxin A, and zearalenone. The LOD of the method was 0.1 µg/kg for aflatoxins, 0.5 µg/kg for ochratoxin A, zearalenone and 25 µg/kg for fumonisin B1. The samples were collected from the markets and household storage of 5 provinces namely Bac Giang, Ha Noi, Ha Giang, Thai Binh, and Thanh Hoa. The results show that 111 of 996 samples (11.14 %) were contaminated with aflatoxin B1 at the concentration higher than the maximum level. The mycotoxin content in maize in Ha Giang was highest among the analyzed products and sampling locations. The average level of aflatoxin B1 in maize in Ha Giang is 139 µg/kg, while those of other provinces varies from 8-25 µg/kg. About 14.0 % of the samples in Ha Giang have ochratoxin A content exceeding the maximum limit. Meanwhile, the proportion of samples with FB1 content exceeded the limit was very low, with only 3 and 2 maize samples in Ha Giang and Thanh Hoa, respectively. No sample with ZEA content exceeded the maximum limit.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com