QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 698,353
CHI TIẾT
Tổng hợp và thử tác dụng kháng tế bào ung thư của một số dẫn chất 6-(n-butylamino)-2 -arylquinazolin-4(3H)-on mới
Synthesis and anticancer effect of some novel 6-(n-butylamino)-2 -arylquinazolin-4(3H)-one derivatives
Văn Thị Mỹ Huệ, Nguyễn Thị Tuyến, Lê Nguyễn Thành, Hoàng Thu Trang, Đinh Thị Thanh Hải, Vũ Trần Anh
Số: 522 - Tháng 10/2019 - Trang 8-12

Dẫn chất 4(3H)-quinazolinon là một nhóm hợp chất dị vòng, phân bố rộng rãi trong tự nhiên với hoạt tính sinh học đa dạng, trong đó có tác dụng kháng tế bào ung thư. Do đó khung 4(3H)-quinazolinon được coi là một nhóm mang dược tính quan trọng, có thể tạo nên các hợp chất có tiềm năng kháng tế bào ung thư.

            Nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ các hợp chất mang khung 4(3H)-quinazolinon có tác dụng gây độc tế bào. Một hợp chất thuộc loại này là idelalisib (GS-1101) (1) được biết đến là chất ức chế PI3Kδ (phosphatidylinositol-3-kinase δ) đầu tiên được sử dụng trong lâm sàng, có tác dụng rất tốt trên các bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu lympho mãn tính và u lympho không hodgkin. Một dẫn chất khác là ispinesib (2) cũng đang trong quá trình thử lâm sàng có thể tiêu diệt tế bào ung thư do tác động ngăn cản quá trình tập hợp của protein (thông qua việc ức chế kinesin spindle protein -KSP). Một hợp chất khác (3) cũng thể hiện hoạt tính kháng tế bào ung thư cũng do ức chế yếu tố PI3K 

Trong dãy chất 4(3H)-quinazolinon thì một số hợp chất mang nhóm thế ở vị trí số 6 trên khung tỏ ra có tiềm năng kháng ung thư mạnh. Một số hợp chất (4) có thể tác động đến các chất điều hoà quá trình như Bcl 2, Bclxl gây nên sự chết của tế bào. Đặc biệt, khi nhóm thế số 6 là nhóm amino thì hoạt tính của các dẫn chất có sự nổi trội so với các dẫn chất tương ứng mang các nhóm thế khác. Nhiều hợp chất 2-arylquinazolin-4(3H)-on mang nhóm 6-diethylamino, 6-dimethylamino, 6-n-butylamino (5, 6, 7) có tác dụng gây độc mạnh (với IC50 ở khoảng nanomol) trên nhiều dòng tế bào ung thư như gan (Hep-G2), biểu bì (KB), vú (MCF-7), phổi (LU), …

Những kết quả nghiên cứu nói trên cho thấy dẫn chất 2-arylquinazolin-4(3H)-on mang nhóm thế 6-amino là những hợp chất kháng ung thư tiềm năng. Tiếp tục hướng phát triển cấu trúc ở vị trí số 6, trong nghiên cứu này, một số dẫn chất 2-arylquinazolin-4(3H)-on mới mang nhóm thế 6-n-butylamino được tổng hợp và thử tác dụng gây độc trên một số dòng tế bào ung thư.

Nguyên liệu

Trong nghiên cứu này, các dung môi và hóa chất có xuất xứ từ Đức, Mỹ, Trung Quốc, Việt Nam, được sử dụng trực tiếp không qua tinh chế. Bản mỏng silica gel 60 F254 (Hãng Merck), đèn UV (bước sóng 254 nm) được dùng để triển khai  sắc kí lớp mỏng trong quá trình theo dõi phản ứng và tinh chế sản phẩm. Nhiệt độ nóng chảy được đo trên máy EZ-Melt (Mỹ). Các phổ đồ của các hợp chất được ghi bằng máy LC-MS-Trap-Agilent 1260 (phổ khối lượng) tại Trung tâm Tiên tiến - Viện Hóa sinh biển (Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam);  máy Bruker Avance 500 MHz (phổ cộng hưởng từ hạt nhân, chất chuẩn nội là TMS), máy FTIR Affinity-IS-Shimadzu (phổ hồng ngoại) tại Khoa Hóa - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội.

Phương pháp nghiên cứu

Thử hoạt tính kháng tế bào ung thư: Nghiên cứu này được thực hiện tại Phòng Hóa sinh ứng dụng – Viện Hóa học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, sử dụng phương pháp MTT [9] để  thử nghiệm khả năng gây độc tế bào của các chất tổng hợp được trên hai dòng tế bào ung thư: ung thư biểu mô KB (Human epidermic carcinoma); ung thư gan Hep-G2 (Hepatocellular carcinoma).

Kết luận

5 dẫn chất 2-arylquinazolin-4-on mới mang nhóm 6-n-butylamino đã được tổng hợp và thử hoạt tính gây độc trên hai dòng tế bào ung thư (KB và Hep-G2). 2/5 chất tổng hợp có tác dụng ức chế tế bào mạnh hơn chất đối chứng ellipticin với IC50 0,53-0,86 mM (KB) và 0,28-0,42 mM (Hep-G2). Kết quả cho thấy việc thiết kế các hợp chất mang khung 2-arylquinazolin-4-on mang nhóm thế amino ở vị trí số 6 là một hướng đi hợp lý, có thể tìm kiếm được những dẫn chất có hoạt tính kháng ung thư tốt.

Based on the potential anticancer pharmacophore 4(3H)-quinazolinone, a series of novel 6-(n-butylamino)-2 -arylquinazolin-4(3H)-one derivatives were developed. The reaction of 2-amino-5-(n-butylamino)benzamide with benzaldehydes yielded the corresponding designed compounds (4a-e). These final compounds were tested for cytotoxicity against KB and Hep-G2 cancer cell lines. All the tested compounds exhibited positive anticancer effect. Noticibly, compounds 4b and 4e demonstrated very remarkable cytotoxicity (IC50 of 0.53-0.86 mM for KB and 0.28-0.42 mM for Hep-G2), and as such, really stronger than  ellipticine.  

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com