Dược sĩ được đào tạo từ các
trường đại học ngành Dược là nguồn nhân lực quan trọng của hệ thống y tế nói
chung và ngành Dược nói riêng. Nhằm tăng cường chất lượng của nguồn nhân lực
dược phục vụ trong hệ thống y tế, các trường đại học ngành Dược không chỉ tập
trung cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn cần phải quan tâm đến sự hài lòng
của sinh viên, dược sĩ. Vì vậy, nghiên cứu về sự hài lòng của sinh viên đại học
ngành Dược và các dược sĩ được các nhà nghiên cứu quan tâm tại nhiều quốc gia
trên thế giới{Patkar, 2003 #11}. Tại Việt Nam, chưa có nhiều nghiên cứu đánh giá mức độ hài lòng của
sinh viên, dược sĩ vừa tốt nghiệp về chất lượng đào tạo của trường đào tạo đại
học ngành Dược theo hệ tín chỉ.
Trong đào tạo ngành Dược, David Holdford và Anuprita
(2003) dựa trên mô hình SERVPERF (chất lượng dịch vụ cảm nhận) đã mô tả nhận thức và mức độ hài lòng của sinh viên
đối với chất lượng đào tạo tại Khoa Dược, Trường Đại học Virginia Commonweath
của Mỹ. Kết quả cho thấy, mô hình với 5 nhân tố đã giải thích được 63% sự hài
lòng của học viên. Đây là một nghiên cứu có phương pháp và kết quả tương đối
tốt, nó cũng đã chỉ ra được nhân tố nổi bật nhất ảnh hưởng đến sự hài lòng của
sinh viên, đó là hành vi cá nhân của giảng viên (47%).
Trường Đại học Dược Hà Nội
đi tiên phong trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ dược cho ngành y tế Việt Nam
đặc biệt là đào tạo đội ngũ chuyên gia có trình độ cao ngang tầm khu vực và thế
giới. Hiểu được vai trò quan trọng của mình, Trường đã tập trung xây dựng,
hoàn thiện về chương trình đào tạo, cũng như đội ngũ cán bộ giảng viên, đưa ra
nhiều phương pháp quản lý, cải tiến việc dạy học để phù hợp với nhu cầu xã hội.
Với hệ đào
tạo đại học chính quy, hằng năm Phòng Khảo thí và Kiểm
định chất lượng của Trường thường xuyên tổ
chức các hoạt động thu thập ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động đào tạo của Nhà trường, bên cạnh đó
một số nghiên cứu về phản hồi của sinh viên với hoạt động giảng dạy đã được
thực hiện; tuy nhiên, các kết quả đưa ra chỉ dừng lại ở số
liệu tổng hợp, chưa có phân tích cụ thể mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến mức độ hài lòng.
Nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho các
nhà quản lý của Trường ĐH Dược Hà Nội trong việc xác định được các nhân tố quan
trọng cần cải tiến trong việc nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, nghiên cứu
này được thực hiện với mục tiêu (i) Xác định các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài
lòng của dược sĩ khóa 67 về hoạt động đào tạo tại Trường và (ii) Đánh giá mức
độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của dược sĩ khóa 67 về hoạt động
đào tạo tại Trường ĐH Dược Hà Nội.
Đối tượng nghiên cứu
Dược sĩ khóa 67 tốt nghiệp năm 2017 tại Trường ĐH Dược
Hà Nội.
Phương pháp nghiên cứu
- Thiết kế nghiên cứu: Mô
tả cắt ngang, nghiên cứu định lượng.
- Công cụ nghiên cứu - thang đo.
- Thu thập dữ liệu.
- Phân
tích và xử lý số liệu.
Kết luận
Về nhân tố ảnh hưởng: Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 nhân tố chính ảnh
hưởng đến sự hài lòng của dược sĩ K67 đối với hoạt động đào tạo tại Trường ĐH
Dược Hà Nội bao gồm: (1) đội ngũ giảng viên; (2) khả năng phục vụ; (3) chương
trình đào tạo; (4) cơ sở vật chất; (5) thư viện và hệ thống trang điện tử.
Về mức độ ảnh hưởng của các
nhân tố: Trong đó, “khả năng phục vụ” là
nhân tố ảnh hưởng lớn nhất (hệ số beta = 0,257; hệ số hồi quy = 0,197); “cơ sở
vật chất” là nhân tố có mức độ ảnh hưởng lớn thứ hai đến biến thiên của sự hài
lòng của dược sĩ K67. Hầu hết dược sĩ K67 (83,6%) hài lòng cao với hoạt động
đào tạo của Trường. Trong đó, dược sĩ hài lòng nhất với nhân tố “Đội ngũ giảng
viên”. Thư viện và hệ thống trang điện tử là nhân tố cần xem xét cải thiện.
Trường ĐH Dược Hà Nội cần xem xét các nhân tố ảnh
hưởng và có giải pháp phù hợp để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và sự hài
lòng của dược sĩ được đào tạo từ nhà trường.
|