QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 698,362
CHI TIẾT
Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2019
Factors associated with patients’ satisfaction of outpatient drug dispensing at National Hospital of Endocrinology in 2019
Lê Thị Uyển, Nguyễn Phương Chi, Lê Thu Thủy, Nguyễn Thị Song Hà
Số: 523 - Tháng 11/2019 - Trang 17-22

Sự hài lòng của bệnh nhân là một yếu tố quan trọng trong đo lường chất lượng chăm sóc sức khỏe, thúc đẩy bệnh nhân tuân thủ sử dụng thuốc và tiếp tục điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh khi có vấn đề về sức khỏe. Để đánh giá chất lượng bệnh viện, Bộ Y tế cũng đưa ra tiêu chí hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế. Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ người bệnh không hài lòng với cấp phát thuốc bảo hiểm y tế tại các bệnh viện công lập năm 2019 tăng 9,4% so với năm 2018. Trước thực trạng đó, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú có ý nghĩa quan trọng với các bệnh viện trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh. Nghiên cứu được tiến hành với hai mục tiêu: 1/ Đánh giá của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2019 và 2/ Phân tích các yếu tố ảnh đến sự hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú.

Đối tượng nghiên cứu

Bệnh nhân ngoại trú lĩnh thuốc tại khu vực cấp phát thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) trong khoảng thời gian từ 17/6- 28/6/2019 tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Tiêu chuẩn lựa chọn: Bệnh nhân đồng ý tham gia nghiên cứu và từ 18 tuổi trở lên. Tiêu chuẩn loại trừ: Bệnh nhân không trực tiếp lĩnh thuốc tại khu vực cấp phát thuốc BHYT.

Phương pháp nghiên cứu

- Thiết kế nghiên cứu: Mô tả cắt ngang.

- Phương pháp thu thập số liệu: Số liệu được thu thập bằng phương pháp phỏng vấn bệnh nhân.

- Phân tích số liệu: Phân tích mô tả được thực hiện để cung cấp thông tin về đặc điểm người bệnh. Ước tính tần suất, tỷ lệ % đối với biến phân loại và ước tính giá trị trung bình, độ lệch chuẩn (SD) đối với biến liên tục.

Kết luận

Nghiên cứu cho thấy điểm hài lòng trung bình của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương là 8,4 điểm (thang 10). Để nâng cao hơn mức hài lòng của người bệnh, Bệnh viện có thể tác động đến các yếu tố về thông tin thuốc được cấp phát, giao tiếp của dược sĩ, và hỏi đáp giữa dược sĩ và người bệnh.

Predictors for patient satisfaction with outpatient drug dispensing at National Hospital of Endocrinology in 2019 were idendified by cross-sectional study. 384 self-administered questionnaires were distributed to outpatients and analyzed then by ordinal logistic regression to estimate the influence of the predictive factors on patients’ satisfaction of outpatient drug dispensing, adjusting for patient characteristics. The overall outpatient satisfaction score of with drug dispensing was satisfacrorilly high (mean =8.4) with 63.5% of patients rating 8 and 9 points. The patient satisfaction was positively influenced by factors of drug information (adjusted OR 1.87, 95% CI 1.53-2.29), pharmacist communication skills (adjusted OR 1.66, 95% CI 1.36-2.02), advising commucation of pharmacists with patients (adjusted OR 1.42, 95% CI 1.17-1.74). Interventions related to drug information and pharmacist’s communication should be considered to improve the patient satisfaction of drug dispensing.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com