QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 2
Tổng số: 700,486
CHI TIẾT
Tổng hợp và thử tác dụng ức chế acetylcholin esterase của một số dẫn chất indolin-2,3-dion mới
Synthesis and acetylcholinesterase inhibition activity of some new indoline-2,3-dione derivatives
Tạ Thu Lan, Nguyễn Thị Thuận
Số: 526 - Tháng 2/2020 - Trang 13-16

Alzheimer là dạng phổ biến nhất (chiếm khoảng 80 %) của hội chứng suy giảm trí nhớ. Bệnh khá phổ biến ở người cao tuổi. Nguyên nhân gây bệnh còn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng sự suy giảm acetylcholin, dẫn tới làm giảm dẫn truyền thần kinh giao cảm là một trong các yếu tố phát triển của Alzheimer. Acetylcholin esterase (AChE) do các đầu dây thần kinh tiết ra sẽ thủy phân acetylcholin thành cholin và acid acetic, do đó làm giảm lượng acetylcholin. Chính vì vậy, các chất ức chế acetylcholin esterase sẽ làm chậm tốc độ giảm nồng độ acetylcholin, do đó làm chậm tốc độ tăng trưởng của bệnh. Các thuốc điều trị Alzheimer hiện đã được FDA chấp thuận (donepezil, tacrine, galantamin, rivastigmin) đều thuộc nhóm này.

Cùng hướng nghiên cứu trên, để tìm kiếm các chất ức chế AChE, đã tổng hợp một số hợp chất indolin-2,3-dion có cấu trúc tương tự donepezil. Tác dụng sinh học trên AChE của các hợp chất vừa tổng hợp cũng đã được lượng giá so sánh với donepezil.

Nguyên liệu

Các hóa chất, dung môi được nhập từ công ty Merck, Fluka hoặc Sigma-Aldrich và được sử dụng trực tiếp.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học

- Xác định cấu trúc

- Thử tác dụng ức chế AChE

Kết luận

Trong nghiên cứu này, đã tổng hợp được 6 dẫn chất indolin-2,3-dion mới (3a-e) và thử tác dụng ức chế AChE của các chất đã tổng hợp được. Cả 6 chất đều có tác dụng ức chế AChE, trong đó chất 3a có hoạt lực mạnh nhất, tiếp theo là các dẫn chất halogen (3b-d) yếu hơn một chút. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm với các nhóm thế ở vị trí khác của nhân thơm để xác định được liên quan cấu trúc-tác dụng sinh học của nhóm này nhằm tìm ra cấu trúc có tác dụng tốt nhất.

As Alzheimer is the most common form of dementia and the current drugs are almost acetylcholinesterase (AChE) inhibitors (such as donepezil, tacrine, galantamin, rivastigmin), basing on the structural features of donepezil, 6 new indoline-2,3-dione derivatives (3a-f) were synthesized. By evaluation of the AChE inhibitivity by Ellman method, all the 6 synthesized compounds proved active, and 3a was the best, followed by 3b, 3c, 3d, which were substituted at 5-position by halogens (F, Cl, Br). the worse were those sustituted by -CH3 and -OCH3 group (3e, 3f). However, these were not enough to establish the structure-activity relationships for this serie, and therefore, further researchs are required.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com