QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 701,220
CHI TIẾT
Một số hợp chất phân lập từ cây bời lời đỏ (Machilus odoratissima Nees) thu hái ở miền Trung Việt Nam
Constituents from Machilus odoratissima nees in the central provinces of Vietnam
Trần Thị Oanh, Nguyễn Hữu Nghị, Đặng Thái Dương, Đặng Thái Hoàng
Số: 13 - Tháng 1/2021 - Trang 51-57

Cây bời lời đỏ có tên khoa học là Machilus odoratissima Nees là loài thực vật thuộc chi Machilus, họ Long não (Lauraceae). Chúng phân bố rộng ở Việt Nam, tập trung chủ yếu ở một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên và còn được gọi với các tên khác như kháo nhậm, kháo thơm, rẻ vàng, bời lời đẹc. Cây bời lời đỏ được sử dụng trong y dược cổ truyền để chữa bỏng, chống viêm, giảm đau, cầm máu. Cho đến nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu, phân lập và xác định được khoảng 140 hoạt chất từ chi Machilus bao gồm các lignan, butanolid, flavonoid, proanthocyanidin, alkaloid, sesquiterpen, diterpen, steroid. Các hoạt chất từ chi Machilus đã được chứng minh có nhiều tác dụng như khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa, kháng ung thư, bảo vệ gan và hệ thần kinh.

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về thành phần hóa học và tác dụng sinh học của các hợp chất từ các loài thuộc chi Machilus; tuy nhiên, cho đến nay, các nghiên cứu về cây bời lời đỏ vẫn còn rất hạn chế. Phan Minh Giang và CS. đã nghiên cứu và phân lập một số lignan, neolignan, butanolid từ cây bời lời đỏ ở Việt Nam. Các hoạt chất trong cây bời lời đỏ cũng đã được chứng minh khả năng chống oxy hóa và diệt khuẩn. Với những tiềm năng về giá trị y dược của cây bời lời đỏ Việt Nam, chúng tối tiến hành nghiên cứu tách chiết và xác định một số hoạt chất trong vỏ cây bời lời đỏ thu thập từ miền Trung Việt Nam.

Đối tượng

Vỏ cây bời lời đỏ (Machilus odoratissima Nees) được thu hái trên các mẫu cây có tuổi thọ 5,5 tuổi ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. Các mẫu nghiên cứu được so sánh và thẩm định tên khoa học bởi PGS. TS. Đặng Thái Dương - Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế. Kết quả thẩm định tên khoa học của loài được lấy mẫu là Machilus odoratissima Nees.

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất và phân lập các chất từ vỏ cây bời lời đỏ,

- Phương pháp xác định cấu trúc hóa học của các hợp chất

Kết luận

Nghiên cứu đã tách chiết và xác định được 3 lingan gồm galbelgin (BL1), ent-isolariciresinol-9’-β-D-xylopyranoside (BL4) và pinoresinol (BL5) và hai steroid là β-sitosterol (BL2) và  β-sitosterol-D-glucosid (BL3). Mặc dù hai hợp chất trên đã được tìm thấy trong chi Machilus nhưng đây là lần đầu tiên hai lignan được tìm thấy trên cây bời lời đỏ (Machilus odoratissima Nees). Kết quả này sẽ bổ sung thêm những thông tin về thành phần hóa học của các loài thuộc chi Machilus và là tiền đề để tiếp tục nghiên cứu tìm kiếm các hoạt chất có hoạt tính sinh học khác trên cây bời lời đỏ Việt Nam.

Machilus odoratissima Nees is a timber tree which is distributed mainly in the central and central highlands of Vietnam. It has been used in folk medicine for anti-inflammatory, treating snake bite, and hemostasis agent. Irrespective to its potential health benefits, research on isolation and identification of bioactive compounds from the tree is still limited. The present research, thus, aims to extract and determine bioactive compounds from the bark of Machilus odoratissima Nees results are three lignans which are galbelgin (BL1), ent-isolariciresinol-9’-β-D-xylopyranoside (BL4)  and pinoresinol (BL5) and two sterols including β-sitosterol (BL2) and  β-sitosterol-D-glucoside (BL3), were identified. To our knowledge, this is the first time these compounds are reported from Machilus odoratissima Nees.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com