Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 698,385
CHI TIẾT
Nghiên cứu thành phần hóa học và tác dụng ức chế cyclooxyenase - 1 và 2 của phân đoạn n-butanol từ cây chổi xuể (Baeckea frutescens L.)
Chemical constituents from the n-butanol portions of Baeckea frutescens L, and their inhibitory activities against cyclooxygenases-1 and -2
Đỗ Thị Thúy Hòa, Phạm Thị Anh, Nguyễn Viết Thân
Số: 15 - Tháng 2/2021 - Trang 20-25

Baeckea frutescens L. là loài duy nhất thuộc chi Chổi xuể (Baeckea L.), họ Sim (Myrtaceae), có tên thường gọi là chổi xuể, chổi sể, chổi trện, thanh hao, hanh hao, được phân bố rộng rãi ở ven biển ở vùng trung du Bắc và Trung bộ. Cây Chổi xuể được dùng làm thuốc chữa phong thấp đau xương, rối loạn tiêu hóa, kinh nguyệt không đều, các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, chữa cảm cúm, nhức đầu bằng cách đốt xông khói hoặc nấu nước xông, dùng ngoài để sát trùng các vết thương, mụn nhọt, chàm da . Gần đây nhiu thành phần hóa học như flavonoid, terpen, polyphenol đã được báo cáo phân lập từ cây chổi xuể với nhiu hoạt tính sinh học như chống viêm, kháng khuẩn, chống ung thư… Trong bài báo này chúng tôi công bố v việc phân lập và xác định cấu trúc hóa học của 4 hợp chất từ cây chổi xuể thu hái tại tỉnh Bắc Giang, đồng thời sơ bộ đánh giá tác dụng chống viêm của các chất phân lập được trên in vitro.

Nguyên liệu nghiên cứu

Toàn cây chổi xuể được thu hái tại tỉnh Bắc Giang vào tháng 10/2017 và được GS.TS. Phan Kế Lộc và Ths. Nguyễn Anh Đức – Bảo tàng Thực vật (HNU), Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên giám định tên khoa học.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp chiết xuất

- Phương pháp phân lập

- Phương pháp xác định cấu trúc các hợp chất

- Đánh giá tác dụng chống viêm trên in vitro

Kết luận

Từ phân đoạn n- butanol của dịch chiết ethanol của cây chổi xuể đã phân lập được 4 hợp chất flavonoid là quercetin 3-O-α-L-rhamnopyranosid, myricetin, kaempferol và taxifolin. Cấu trúc hóa học của các hợp chất được xác định bằng phương pháp phổ cộng hưởng từ hạt nhân (NMR), phương pháp vật lý, kết hợp so sánh với tài liệu tham khảo. Trong đó, hợp chất 4 (taxifolin) được công bố phân lập lần đầu tiên từ cây chổi xuể.

Tất cả các hợp chất 1- 4 được sơ bộ đánh giá tác dụng chống viêm trên in vitro thông qua đánh giá khả năng ức chế enzyme cyclooxygenase. Kết quả thu được cho thấy các hợp chất đu thể hiện tác dụng ức chế rõ rệt enzyme COX-1 với các giá trị IC50 nằm trong khoảng 3,82 - 6,72 μmol·L-1 và enzyme COX-2 với các giá trị IC50 nằm trong khoảng 1,92 - 3,43 μmol·L-1. Những phát hiện này đã cho thấy tác dụng chống viêm của cây chổi xuể có thể do sự có mặt của các flavonoid này trong cây.

Phytochemical studies on the ethanol extract of the aerial parts of Baeckea frutescens L. led to the isolation of four flavonoids. The structures of these compounds were elucidated as quercetin 3-O-α-L-rhamnopyranoside (1), myricetin (2), kaempferol (3), taxifolin (4) by means of NMR spectroscopic analysis and comparison with spectroscopic data reported in the literature. Compound 4 was isolated from this plant for the first time, The anti-inflammatory activities of all the isolated compounds (14) were evaluated for their inhibitory effects against cyclooxygenases-1 and -2 in vitro, Compounds 14 showed potent COX-1 and COX-2 inhibiting activities in vitro with IC50 values ranging from 3.82 to 6.72 μmol·L−1 and ranging from 1.92 to 3.43 μmol·L−1, respectively.

Quay trở lại