QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 698,105
CHI TIẾT
Nghiên cứu xây dựng phương pháp điều chế cao định chuẩn diếp cá (Houttuynia cordata)
Establish the method to prepare standardized extracts from Houttuynia cordata
Nguyễn Thị Khánh Linh, Lê Tiến Khang, Phan Nguyễn Trường Thắng, Trần Việt Hùng
Số: 15 - Tháng 2/2021 - Trang 55-59

Diếp cá (Houttuynia cordata) hay còn gọi là dấp cá, ngư tinh thảo - là dược liệu đã được trồng từ lâu tại Việt Nam. Cây dễ trồng và phân bố rộng khắp cả nước, được xem là nguồn nguyên liệu lớn để phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe theo hướng đi hiện đại hóa; nhờ vào diếp cá có tính hàn, tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, hạ sốt, điều trị loét dạ dày, các chứng ho, viêm phế quản, bệnh trĩ và tăng cường miễn dịch. Hiện nay đã có mặt các chế phẩm chứa diếp cá trên thị trường như trà túi lọc, viên nang, viên nén,… Vì vậy, việc kiểm soát chất lượng dược liệu hay nguồn nguyên liệu đầu vào nhằm xây dựng quy trình sản xuất ổn định là hết sức cần thiết. Đề tài nghiên cứu bào chế cao định chuẩn diếp cá góp phần nâng cao tiêu chuẩn cho dược liệu ban đầu và là cơ sở cho đánh giá chất lượng của các sản phẩm có nguồn gốc dược liệu này về sau .

Nguyên liệu

Diếp cá được trồng và thu hái tại khu vực Hà Nội tháng 02-03/2018, đạt tiêu chuẩn chất lượng theo Dược điển Việt Nam V và Dược điển Hong Kong (HKCMMS).

Phương pháp nghiên cứu

- Tiến hành kiểm tra chất lượng nguyên liệu diếp cá các tiêu chuẩn DĐVN V và HKCMMS.

- Tiến hành khảo sát lần lượt các dung môi

- Quy trình định lượng quercitrin, hyperosid trong cao diếp cá bằng HPLC đã thẩm định

Kết luận

Nhóm đề tài đã nghiên cứu khảo sát chiết xuất dược liệu diếp cá bằng dung môi ethanol 70% và ứng dụng phương pháp sấy phun để bào chế cao diếp cá cho hiệu suất thu hồi đạt 71,35%.

Đã xác định được hàm lượng hoạt chất trong cao diếp cá thu được là quercitrin (4,1 mg/g) và hyperosid (1,9 mg/g).

Qua đó, đã xây dựng được tiêu chuẩn cơ sở cho cao diếp cá thu được với các chỉ tiêu bao gồm: Mô tả, định tính, mất khối lượng do làm khô, độ mịn, kim loại nặng, định lượng và giới hạn nhiễm khuẩn.

Houttuynia cordata Thunb. is a medicinal plant in Vietnam, has many biological activities including anti-inflammatory, anti-oxidant, anti-microbial and immunological effects. The active components in Houttuynia cordata are flavonoids, specially including quercitrin and hyperoside. In this study, Houttuynia cordata extracts was obtained by ethanol 70%. Then, spray-dried extract powder was made by spray-drying process. The results showed that quercitrin and hyperoside content in extract powder were 1.9 mg/g and 4.0 mg/g, respectively. The result of study will help to check up material and enhance the quality of herbal products.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com